Hotline 0935 593 951    Email: tamducbike1@gmail.com

Tư thế chạy xe đạp leo núi không chấn thương

Thành Được

Môn thể thao xe đạp leo núi đang dần được mọi người quan tâm nhiều hơn.  Bạn đã thử sức với bộ môn này chưa. Hôm nay Tâm Đức cycle sẽ hướng dẫn các bạn tư thế đạp xe như thế nào là chuẩn xác nhé!

Nội dung bài viết:

  •  Góc yên xe

  •  Độ cao yên

  • Độ dài độ cao ghi-đông

  • Góc tay phanh

  • Vị trí tay phanh

  • Độ rộng tay cầm

Góc yên xe

Góc yên xe cơ bản phải duy trì cân bằng, do hiện nay yên xe trên thị trường mặt yên chủ yếu là mặt vòng cung, dùng mắt nhìn có thể không quá chuẩn xác, vì vậy đầu tiên có thể lấy một cái thước , dùng trực quan nắm bắt mức độ bằng mắt.

Tuy nhiên góc yên xe đạt được tuyệt đối không phải cứng nhắc. Giả sử có một số người sau khi đạp xe đạp địa hình xong thường than phiền phần từ hông trở xuống bị đau, đây có thể là áp lực phần đầu trước yên quá lớn gây nên, vậy có thể điều chỉnh phần mũi yên hướng xuống một chút, làm như vậy có thể giảm nhẹ áp lực đối với các bộ phận dưới hông, đặc biệt là khi lên dốc.

Cách thiết lập vị tí chính xác trên xe đạp MTB mới mua

Ngược lại, có một số người không phải đạp xe lên dốc dài mà ngược lại thích cảm giác thả xuống dốc, nhưng khi thả dốc bời vì phải kiểm soát quan hệ trọng tâm, người đạp xe thường xuyên di chuyển qua lại trên yên và phía sau yên, khi đó tốt nhất điều chỉnh mũi yên ngửa lên vài độ, đồng thời hạ thấp độ cao cọc yên, làm như vậy sẽ giúp cho cơ thể có độ linh hoạt khi xuống dốc.

Làm sao để tránh đau lưng dưới khi đạp xe ? - Xe đạp thể thao chính hãng  tại xe đạp thế giới

Độ cao yên

Độ cao yên xe là là bước quan trọng nhất trong thiết kế xe đạp, đặc biệt liên quan đến tổn thương đầu gối và ra sức đạp. Nếu yên xe quá cao đầu gối rất dễ tổn thương, hơn nữa trọng tâm quá cao cũng dễ gây ra sự cố ngoài ý muốn; nếu quá thấp đạp xe sẽ không có lực, thường xuyên dùng tư thế đạp xe không đúng sẽ gây ra ảnh hưởng không tốt đối với đầu gối và phần chân.

Điều chỉnh yên xe đạp thể thao thế nào cho đúng chuẩn?

Làm thế nào để chỉnh độ cao yên phù hợp? Đối với dân nghiệp dư, không phải tuyển thủ chuyên nghiệp, chỉ cần đầu tiên đặt gót chân lên bàn đạp, sau đó đạp vài cái, dần dần điều chỉnh độ cao yên xe, đợi khi đạp đến điểm thấp nhất đầu gối vừa hay thẳng ra, khi đó chiều cao yên xe đã gần như chính xác rồi.

Khi thiết kế độ cao yên xe điều kiêng kị nhất là kéo yên xe lên quá cao, độ cao yên xe như vậy khi đạp sẽ khiến đầu gối thẳng ra, là một động tác rất nguy hiểm. Giống như vận động đạp xe yêu cầu thực hiện động tác đạp vòng tròn nhiều lần, lúc đó nếu đầu gối vẫn duỗi thẳng, không chỉ sẽ gây ra “điểm dừng”khi đạp, ảnh hưởng đến tính liên tục đạp, hơn nữa đầu gối khi chân duỗi thẳng cũng ảnh hưởng đến dây chằng khớp gối và phần chân. 

Cách chọn size xe đạp phù hợp với chiều cao

Độ cao yên cũng không thể quá thấp, thông thường người mới học do không quen tư thế đạp xe trọng tâm cao, vì vậy thường hạ thấp độ cao xuống, hơn nữa khi kéo quá nhiều, tư thế đạp như vậy sẽ khiến lực phần chân không thể kéo dài, mặc dù đạp xe an tâm hơn một chút (bởi vì lý do trọng tâm thấp, hơn nữa bàn chân có thể đạp tới mặt đất), tuy nhiên bắp đùi, cẳng chân và đầu gối không duỗi ra thoải mái không chỉ khiến bạn đạp không nhanh, mà còn nếu tiếp diễn trong thời gian dài sẽ gây ra mài mòn cơ và khớp. 

Độ dài, độ cao ghi-đông

Độ cao độ dài ghi-đông chủ yếu là đối trọng điều chỉnh áp lực thể trọng trên xe đạp địa hình, đồng thời cũng ảnh hưởng đến độ linh hoạt thao tác. Khi đạp xe bình thường, tôi nên phân phối cân đối trọng lượng cơ thể lên ba vị trí “tam giác vàng” của xe lần lượt là “tay cầm”, “yên xe” và “bàn đạp”. Những người không đạp xe thường xuyên hoặc không có thói quen vận động đạp xe, do đó không giỏi sử dụng nhóm cơ nửa thân trên, phần eo cũng không thường xuyên vận động tới vì vậy sẽ tự nhiên điều chỉnh vị trí tay cầm ghi-đông vừa cao vừa gần (gần cơ thể ), khiến tư thế ngồi đạp giống như tư thế đạp thông thường vậy. Nhưng như vậy nhìn thì kỹ thuật có tư thế ngồi tự nhiên nhưng thực tế sẽ khiến trọng lượng cơ thể tập trung quá nhiều ở trên “yên xe”, còn trọng lượng phân phối trên “tay cầm” chỉ là số nhỏ.

Ghi Đông Xe Đạp Và Các Loại Ghi Đông Phổ Biến - Xedap.vn

Thiết kế như vậy khi bắt đầu mặc dù có thể cảm thấy tự nhiên thoải mái nhưng đặt áp lực trọng lượng cơ thể quá lớn lên yên xe đạp thời gian dài phần mông sẽ cảm thấy không thoải mái do áp lực quá lớn, các bộ phận cũng rất dễ có cảm giác bị tê. Ngoài ra, tư thế quá “thẳng đứng” như vậy khiến cho cột sống người đạp đối mặt với mặt đất khi chấn động truyền đến, lâu dần sẽ gây ra đau lưng, thời gian dài sẽ có ảnh hưởng không tốt đến cơ thể. Vì vậy khi thiết kế chiều dài và độ cao ghi-đông khiến trọng lượng cơ thể có thể phân phối một chút lên cơ phần thân trên cơ thể và cơ cánh tay. 

Phần 2 - Cách điều chỉnh yên và ghi đông xe đạp thể thao

Độ dài ghi-đông dựa vào độ dài ống trên của xe khác nhau mà cũng có sự thay đổi. Do chiều dài ống trên xe mỗi chiếc xe không giống nhau vì vậy độ dài ghi-đông cũng không phải là số liệu cố định. Nếu ghi-đông quá ngắn, thể trọng không gây áp lực lên bánh xe, thao tác đạp xe có cảm giác nhẹ nhàng, khi lên dốc bánh trước cũng dễ bốc lên gây nguy hiểm hoặc loạn nhịp, hơn nữa lực nửa thân trên cơ thể có cảm giác không thể phát huy hết; ngược lại, nếu ghi-đông quá dài sẽ đặt trọng lượng quá nhiều lên bánh trước, ngoài việc khiến thao tác vướng tay vướng chân, mà khi xuống dốc trọng tâm quá hướng về phía trước, tải trọng bánh sau không đủ rất dễ bốc lên hoặc dẫn đến lực ma sát không đủ, cũng giảm độ an toàn đi rất nhiều, nửa thân trên bị kéo dãn quá sẽ tăng cảm giác mệt mỏi. Vì vậy lựa chọn độ dài ống đầu phù hợp thường là điểm thiết kế quan trọng nhất của kiểu xe mới, nhưng loại thiết kế này các cửa hàng cũng dễ điều chỉnh còn người tiêu dùng không ngay lập tức cảm thấy hiệu quả.

Góc tay phanh

Tay phanh thông thường có thể thiết kế trong khoảng 35-45°, khiến khi đạp xe đạp địa hình mặt sau cánh tay và cánh tay cân bằng. Nếu góc giữa mặt sau tay và cánh tay trước cong trên hoặc cong dưới quá nhiều đều biểu thị góc tay cầm chưa đúng phải điều chỉnh lại.

Hướng dẫn cách chỉnh phanh xe đạp nhanh chóng và đơn giản

Góc tay phanh đúng có thể khiến cơ cánh tay bàn tay thoải mái nhất, hơn nữa có thể tạo lực và phản ứng với tốc độ nhanh nhất. Nhớ rằng, khiến xe dừng lại cũng là phanh xe, đây là bước 1 của đạp xe an toàn. Phải đặt tay phanh tại vị trí tự nhiên nhất đúng nhất tốt nhất, như vậy khi gặp sự cố ngoài ý muốn mới có thể khiến khiến nguy cơ phát sinh nguy hiểm giảm xuống thấp nhất.

Hướng dẫn cách chỉnh phanh xe đạp đơn giản và hiệu quả

Vị trí tay phanh

Góc tay phanh đúng vẫn chưa đủ, ngón trỏ có thể khống chế chính xác tay phanh không cũng rất quan trọng. Linh kiện xe đạp hiện nay chủ yếu dựa vào cơ thể người Âu Mỹ làm tiêu chuẩn, vì vậy đối với người phương đông, kích thước trên luôn lớn hơn một size khiến giống như “Moki ngón tay dài”. Thật may, trải qua nhiều năm cải tiến, phanh xe đạp hiện nay đa số đề có không gian điều chỉnh rộng rãi. Vì vậy chỉ cần bảo chủ cửa hàng điều chỉnh vị trí tay phanh theo kích thước bàn tay và độ dài ngón tay bạn, ở bước 2 cơ bản ngón trỏ và ngón giữa có thể vững chắc đặt trên tay phanh mới là đạt tiêu chuẩn, như vậy khi thật sự gặp nguy hiểm, thời gian phản ứng và tác dụng phanh đủ nhanh đủ lực.

Cách sử dụng phanh xe đạp đúng cách, an toàn khi tham gia giao thông

Độ rộng tay cầm

Độ rộng tay cầm phải rộng hơn vai một chút, ít nhất cũng phải rộng bằng vai, phòng điều khiển như vậy sẽ linh hoạt có lực, hơn nữa các cơ ngực sẽ tự nhiên căng ra và hô hấp trở nên dễ dàng hơn.

Tay phanh quá hẹp khiến khi cua rất khó khăn, cũng ảnh hưởng thao tác gây nguy hiểm, hơn nữa cũng không thể hít thở mạnh. Tuy nhiên tay phanh quá rộng cũng không tốt, khi thao tác giống như lái “máy kéo”(xe chở hàng), nửa thân trên cũng dễ nghiêng quá về phía trước, tăng sức lực, tăng áp lực lên phần hông.

Hướng dẫn cách chỉnh phanh xe đạp đơn giản và hiệu quả

=> Sau khi thiết kế góc, độ cao yên và độ dài độ rộng ghi-đông cùng với độ rộng tay cầm sẽ phần nào tạo ra tư thế đạp xe sẽ chuẩn xác. Như vậy, đầu gối và phần chân có thể sinh ra lực đúng nghĩa lại khó bị chấn thương vận động; phần nửa thân trên hơi “cúi”, có thể tự nhiên nhận các tác động và độ rung của mặt đường; còn cánh tay trước hơi duỗi hơi cong, cũng phụ tải một chút trọng lượng cơ thể; các ngón tay được đặt tự nhiên trên tay lái và có thể nhanh chóng và dễ dàng dừng xe lại. Nào, chuẩn bị bắt đầu đạp xe cùng Tâm Đức cycle nhé!

 

Để có thêm tư vấn, vui lòng kết bạn Zalo với phòng kinh doanh xưởng xe đạp Tâm Đức:

Mr. Tuấn: 0934 091 487

Mr. Vinh 0707 045 310

Mr Phú: 0932740222

Ms Trinh: 0903 168 790 

Ms Tâm: 038 274 0183 

Mr Lương: 0935 593 951

Xem Thêm Nhiều Mẫu Xe Đạp

 

MỌI CHI TIẾT XIN LIÊN HỆ

Tâm Đức Cycles - TDT Technology Trading LTD

 Email : tamducbike1@gmail.com 

Website: xuongxetamduc.com - shopxetot.com

 Fanpage Facebook: https://www.facebook.com/xuongxedaptamduc

Địa Chỉ : 33 Đường Cầu Xéo, Phường Tân Quý, Quận Tân Phú, Thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam

Số tài khoản thanh toán/đặt hàng: 20557897 Ngân hàng Á châu (ACB ), chủ tài khoản Nguyễn Đình Trọng

Tổng lượt bình luận: {{totalComments}} - Tổng lượt trả lời: {{totalReplies}}


{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}} Đã bình luận vào lúc {{comment.created_at}}

{{comment.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{comment.content}}

{{comment.users.user_name}} {{fanpageName}}

{{reply.content | PhoneAndEmailGuard}}

{{reply.content}}

Khách hàng & đối tác tiêu biểu

Gửi lời nhắn đến chúng tôi

Liên hệ

Bạn cần được tư vấn? Vui lòng để lại thông tin, chúng tôi sẽ liên hệ hỗ trợ bạn trong thời gian sớm nhất.

Bạn đã gửi thông tin thành công, chúng tôi sẽ liên hệ để hỗ trợ tư vấn bạn trong thời gian sớm nhất!